Hiện
nay với đà phát triển của ngành tài chính ngân hàng thì thời gian gần đây quá
trình gia nhập ngày càng sâu rộng, bên cạnh đó là việc cạnh tranh lãi suất, phát
triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cũng phát triển rất nhanh và mạnh mẽ. Việc
phát triển mạnh mẽ này được ngân hàng quan tâm chú ý tới việc phát triển dịch vụ
dành cho đối tượng khách hàng cao cấp hay còn gọi là khách hàng VIP, nhằm tăng
cười thị phần, nâng cao sức mạnh cạnh tranh của các ngân hàng trong giai đoạn
phát triển này, đối với các khách hàng VIP thì mức lãi suất cũng rất khác biệt,
thường là mức lãi suất cao nhất mà ngân hàng có thể dành cho đối tượng khách
hàng VIP.
Trong
cuộc cạnh tranh này, thị trường vừa có các NHTM trong nước vừa có các ngân hàng
100% vốn ngoại tại Việt Nam, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các ngân hàng
liên doanh. Cuộc đua giành thị phần phân khúc bán lẻ, đặc biệt là khách hàng VIP
ngày càng sôi động. Trước sức ép cạnh tranh với các ngân hàng ngoại, nhiều NHTM
trong nước cũng tung ra những sản phẩm tài chính dành cho đối tượng khách hàng
cao cấp này và đang có kế hoạch triển khai mạnh trong thời gian tới.
Đối
với khách hàng VIP, các ngân hàng nước ngoài hay trong nước đều nhìn thấy tiềm
năng, giá trị rất lớn, bởi lợi nhuận mang lại từ phân khúc này đóng góp hơn phân
nửa lợi nhuận của toàn phân khúc khách hàng cá nhân của nhiều ngân hàng. Sự cạnh
tranh giữa các ngân hàng khiến khách hàng VIP đang trở thành “thượng đế”, được
phục vụ tận tình, mọi lúc, mọi nơi. Trong khi các ngân hàng trong nước có lợi
thế là am hiểu khách hàng trong nước, các ngân hàng ngoại hoặc liên doanh có các
đối tượng là khách hàng đến từ nhiều nơi trên thế giới và các khách hàng có thu
nhập cao.
Cuộc
rượt đuổi thị phần của ngân hàng nội và ngoại sẽ giúp các khách hàng VIP ngày
càng có nhiều lựa chọn hơn từ các giá trị cộng hưởng của ngân hàng để tích lũy
cho cuộc sống tiện nghi. Từ năm 2009, khi các ngân hàng nước ngoài triển khai
dịch vụ cho đối tượng là khách hàng VIP, nhiều NHTM trong nước cũng từng bước
triển khai dịch vụ VIP Banking để giành thị phần ở phân khúc khách hàng có thu
nhập cao này.
Mỗi
ngân hàng có những sản phẩm dịch vụ dưới những tên gọi khác nhau dành cho đối
tượng khách hàng VIP này. Tuy nhiên, các sản phẩm, dịch vụ ưu tiên điển hình
như: phát hành thẻ có thể sử dụng để rút tiền mặt và thanh toán như thẻ ATM được
hưởng các dịch vụ ưu đãi, giảm giá của các đơn vị mà ngân hàng có hợp tác liên
kết, thẻ tín dụng tín chấp không cần tài sản đảm bảo với hạn mức từ 200 - 500
triệu đồng, dịch vụ chăm sóc khách hàng VIP như tặng quà tết và sinh nhật, tặng
gói bảo hiểm toàn diện với quyền lợi chăm sóc sức khỏe lên đến 200 triệu đồng và
quyền lợi nhân thọ lên đến 1 tỷ đồng, tận hưởng dịch vụ đưa đón sân bay miễn phí
6 lượt/năm dành cho mình và người thân bằng xe hơi,….
Cách
thức cạnh tranh giữa các ngân hàng trong nước với nhau hay giữa các ngân hàng
trong nước và ngân hàng ngoại cũng rất đa dạng và dưới nhiều hình thức khác nhau
như cung cấp các sản phẩm dịch vụ có lãi suất ưu đãi, cấp các khoản tín dụng
không có bảo đảm bằng tài sản, kéo dư nợ của khách hàng từ ngân hàng khác về với
nhiều điều kiện ưu đãi, hay các khoản vay có thủ tục vay, đáo hạn đơn giản,
nhanh gọn hơn,…
Trên
thị trường hiện nay, rõ ràng các ngân hàng ngoại đang có lợi thế hơn hẳn. Bởi lẽ
họ có kinh nghiệm lâu năm trên mảng thị phần này, sản phẩm dành cho khách hàng
VIP không chỉ đơn thuần là đóng gói các sản phẩm ngân hàng bán lẻ rồi cộng thêm
một số giá trị gia tăng khác, mà sản phẩm có lợi thế hơn hẳn khi cộng hưởng giá
trị từ quy mô, tiềm lực tài chính và chuyên gia tư vấn toàn cầu. Ví dụ như,
trong trường hợp mất thẻ tín dụng, khách hàng có thể nhận tiền mặt ứng trước
khẩn cấp lên đến 2.000 USD, tất cả các nhu cầu về tài chính quốc tế của khách
hàng sẽ nhận được ưu đãi đặc biệt, khách hàng sẽ được tận hưởng những quyền lợi
thiết kế riêng cho mình.
Ngoài
ra, thế mạnh vượt trội của ngân hàng ngoại là các sản phẩm tư vấn và đầu tư tài
chính được xây dựng dựa trên nhu cầu và tiềm lực kinh tế của khách hàng, giúp
khách hàng tiếp cận với các chuyên gia từ tập đoàn ngân hàng ngoại của họ từ
khắp nơi trên thế giới để có được hỗ trợ trong các quyết định đầu tư quốc tế. Từ
đó, các ưu thế trong cạnh tranh của ngân hàng ngoại đang gây ra nhiều khó khăn
cho ngân hàng trong nước trong việc tiếp cận phân khúc khách hàng VIP, đặc biệt
là nguồn khách hàng đến từ các nước trên thế giới.
Chính
vì vậy, các ngân hàng nội luôn phải nỗ lực hoàn thiện các điều kiện về lãi suất,
phí, phục vụ hay các dịch vụ tăng thêm khác để cạnh tranh. Đó là chưa kể, nhà
băng nào cũng đều luôn tìm cách đưa ra thật nhiều ưu đãi để lôi kéo khách hàng
về phía họ trong thời gian đầu. Do đó, nếu từng ngân hàng không tự mình nâng cao
dịch vụ và giá cả sản phẩm luôn cạnh tranh thì việc mất thị phần khách hàng VIP
là luôn dễ dàng xảy ra, vì đối tượng khách hàng này luôn luôn được ngân hàng đối
thủ dòm ngó.
Bên
cạnh đó trong xu thế ngày nay cạnh tranh dịch vụ càng tăng thì những ưu đãi dành
cho khách hàng VIP sẽ không dừng lại. Khi đó các sản phẩm từ ngân hàng không chỉ
là phục vụ các nhu cầu chi tiêu hay quản lý mà còn hơn thế nữa là hoàn thiện
phong cách sống của các khách hàng thu nhập cao, quản lý quán xuyến các nhu cầu
và sự kiện lớn trong cuộc đời của họ.
Bạn nên quan tâm: Gửi ngân hàng bằng USD được hưởng thêm lãi suất hơn 2%
0 nhận xét:
Đăng nhận xét