Công ty mua bán nợ Việt Nam ( DATC ) là một đơn vị chuyên xử
lý các nợ xấu tại Việt Nam và hiện tại công ty đang có mục đích mua lại nợ xấu
của Vinalines , tuy nhiên phía ngân hàng lại đang “hét giá” bán quá cao và công
ty chưa thể mua lại được nợ xấu này.
DATC đã có bản báo cáo cho bộ Tài chính với những vướng mắc
gặp phải khi phải giải quyết vấn đề nợ xấu của Vinalines về mặt cơ bản chỉ là
phía ngân hàng vẫn đang đưa ra mức giá quá cao, đây là các chủ nợ của Vinalines
có thể điểm danh một số “chủ nợ” lớn như : Vietcombank, HSBC Việt Nam,
Viettinbank, VP bank, Ocean Bank , ACB, VietAbank…và còn các ngân hàng khác nữa.Tổng
số nợ lên tới 5.000 tỷ đồng , tuy nhiên hiện tại DATC mới đàm phán được với 2
ngân hàng Vietcombank và HSBC lần lượt là 396 tỷ và 68 tỷ đồng.
Theo DATC thì hiện nay các ngân hàng đang để giá bán nợ xấu
này quá cao , tỷ lệ hơn 50% so với dư nợ
gốc, điều này sảy ra với cả các khoản không có tài sản đảm bảo. Lý do mà các
ngân hàng đưa ra vì sao lại “hét giá” như thế là vì công ty Vinalines đã xác định
giá trị hàng nghìn tỷ đồng từ đây cho thấy việc là công ty có đủ khả năng về
tài sản để đảm bảo trả nợ.
Bên cạnh đó thì cơ quan có thẩm quyền đã cho phép
Viettinbank chuyển khoản nợ phải thu của
Vinalines thành vốn góp với công ty mẹ nên các đơn vị chủ nợ lại chủ động trì
hoãn.Theo DATC thì Vinalines đang đẩy mạnh bán các cảng biển dẫn tới việc các
ngân hàng nghĩ rằng Vinalines đủ khả năng để trả nợ.
Chính vì vậy DATC đã đề nghị bộ Tài Chính , Chính phủ …các
cơ quan chức năng có ý kiến với các ngân hàng rằng ưu tiên việc đàm phán với
DATC trước , ưu tiên các phương án của DATC :” Nếu Chính phủ cho phép các ngân hàng được chuyển nợ thành vốn góp tại
Vinalines hoặc các đơn vị thành viên, đề nghị Chính phủ có cơ chế buộc các tổ
chức tín dụng phải xử lý tài chính tại đơn vị nhận vốn góp cũng như quy định về
giới hạn tỷ lệ góp vốn bằng nợ”
Có một điều nữa mà DATC đang phải xin ý kiến của Bộ Tài
Chính đó là việc Vinalines không bị âm vốn
cho nên việc xóa lãi dành cho Vinalines sau 12 tháng cần phải cân nhắc kỹ.
Tổng nợ của Vinalines là 12.323 tỷ đồng vậy để đủ nguồn lực
tài chính luân chuyển cho chương trình cơ cấu nợ, theo thỏa thuận thì Vinalines
sẽ thanh toán chi phí này bằng nguồn vốn kinh doanh và nguồn thu thoái vốn cảu
các đơn vị thành viên. Vì vậy DATC lại đề nghị Bộ tài chính , Bộ giao thông vận
tải báo cáo với thủ tướng cho phép Vinalines dung các nguồn vốn này và tiền bán
cổ phần lần đầu để cơ cấu lại khoản nợ.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét