Nợ xấu Vinalines bị ngân hàng “hét” giá?

Công ty mua bán nợ Việt Nam ( DATC ) là một đơn vị chuyên xử lý các nợ xấu tại Việt Nam và hiện tại công ty đang có mục đích mua lại nợ xấu của Vinalines , tuy nhiên phía ngân hàng lại đang “hét giá” bán quá cao và công ty chưa thể mua lại được nợ xấu này.

DATC đã có bản báo cáo cho bộ Tài chính với những vướng mắc gặp phải khi phải giải quyết vấn đề nợ xấu của Vinalines về mặt cơ bản chỉ là phía ngân hàng vẫn đang đưa ra mức giá quá cao, đây là các chủ nợ của Vinalines có thể điểm danh một số “chủ nợ” lớn như : Vietcombank, HSBC Việt Nam, Viettinbank, VP bank, Ocean Bank , ACB, VietAbank…và còn các ngân hàng khác nữa.Tổng số nợ lên tới 5.000 tỷ đồng , tuy nhiên hiện tại DATC mới đàm phán được với 2 ngân hàng Vietcombank và HSBC lần lượt là 396 tỷ và 68 tỷ đồng.


Theo DATC thì hiện nay các ngân hàng đang để giá bán nợ xấu này quá cao , tỷ lệ hơn 50% so với  dư nợ gốc, điều này sảy ra với cả các khoản không có tài sản đảm bảo. Lý do mà các ngân hàng đưa ra vì sao lại “hét giá” như thế là vì công ty Vinalines đã xác định giá trị hàng nghìn tỷ đồng từ đây cho thấy việc là công ty có đủ khả năng về tài sản để đảm bảo trả nợ.

Bên cạnh đó thì cơ quan có thẩm quyền đã cho phép Viettinbank chuyển khoản nợ  phải thu của Vinalines thành vốn góp với công ty mẹ  nên các đơn vị chủ nợ lại chủ động trì hoãn.Theo DATC thì Vinalines đang đẩy mạnh bán các cảng biển dẫn tới việc các ngân hàng nghĩ rằng Vinalines đủ khả năng để trả nợ.

Chính vì vậy DATC đã đề nghị bộ Tài Chính , Chính phủ …các cơ quan chức năng có ý kiến với các ngân hàng rằng ưu tiên việc đàm phán với DATC trước , ưu tiên các phương án của DATC :” Nếu Chính phủ cho phép các ngân hàng được chuyển nợ thành vốn góp tại Vinalines hoặc các đơn vị thành viên, đề nghị Chính phủ có cơ chế buộc các tổ chức tín dụng phải xử lý tài chính tại đơn vị nhận vốn góp cũng như quy định về giới hạn tỷ lệ góp vốn bằng nợ

Có một điều nữa mà DATC đang phải xin ý kiến của Bộ Tài Chính đó là việc Vinalines không bị âm  vốn cho nên việc xóa lãi dành cho Vinalines sau 12 tháng cần phải cân nhắc kỹ.


Tổng nợ của Vinalines là 12.323 tỷ đồng vậy để đủ nguồn lực tài chính luân chuyển cho chương trình cơ cấu nợ, theo thỏa thuận thì Vinalines sẽ thanh toán chi phí này bằng nguồn vốn kinh doanh và nguồn thu thoái vốn cảu các đơn vị thành viên. Vì vậy DATC lại đề nghị Bộ tài chính , Bộ giao thông vận tải báo cáo với thủ tướng cho phép Vinalines dung các nguồn vốn này và tiền bán cổ phần lần đầu để cơ cấu lại khoản nợ.
Share on Google Plus

About Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét