Cách tính lãi suất tiết kiệm của tiền gửi ngân hàng


Hiện nay nhu cầu gửi tiền tiết kiệm của người dân vào các ngân hàng như : Ngân hàng Đông Á, Vietinbank, Sacobank , BIDV, Vietcombank …là rất cao, tuy nhiên người gửi lại bị hạn chế về các thông tin nhận được về lãi suất tiết kiệm, tiền gửi ngân hàng chính vì thế mà việc tính lãi suất tiết kiệm sao cho sát với ngân hàng nhất thì thường lại rất khó có thể tính được.


Việc đầu tư vào các mảng như : Nhà đất, kinh doanh, vàng, chứng khoán… lại mang lại rủi ro quá lớn , trong kho đó ngân hàng thì lại mang tính rủi ro thấp hơn mà lại dễ hơn so với các dự định đầu tư kia. Tuy rằng lợi nhuận thấp hơn nhưng việc đảm bảo vốn lại cao hơn.

Hiện nay các ngân hàng có các hình thức gửi tiền tiết kiệm khác nhau với các mức kỳ hạn khác nhau như : 1 3 6 9 12 24  36… tháng và mỗi kỳ hạn với 1 mức tiền lại có lãi suất khác nhau.

Vậy làm sao để tính toán lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng để có thể so sánh lãi suất gửi tiền tiết kiệm nào cao nhất và đưa ra quyết định đúng đắn cho lựa chọn của mình. Có nhiều cách tính thế nên mình sẽ cập nhật dần dần cho các bạn.

1.       Đầu tiên là tính lãi suất ngân hàng lãnh cuối kỳ đúng ngày hết hạn.


Là cách tính mà khi bạn gửi tiền tiết kiệm và lãnh tiền vào đúng ngày hết hạn  ( hoặc lãnh sau khi hết hạn) ngoài ra cũng có thể tính lãi suất tiết kiệm với hình thức gửi ứng trước .

Công thức tính có 2 cách:


Cách 1 :
                Tiền lãi = Số tiền gửi * Lãi suất (%/năm) x số ngày gửi/360

Cách 2:

               Tiền lãi = Số tiền gửi *Lãi suất (%/năm)/12 tháng * số tháng gửi


Để hiểu rõ hơn bạn có thể tham khảo ví dụ dưới đây.


Bạn đi gửi tiết kiệm với số tiền là 100 triệu đồng  và kỳ hạn lãi suất của ngân hàng là 7,5%/ năm vậy ta có :
Tiền lãi = 100.000.000* 0.075/12x12 = 7.500.000

Tương tự với các lãi suất khác, bạn chri cần tính ngày mình gửi tiết kiệm từ đó sẽ suy ra được số tiền lãi tiết kiệm theo cách tính lãi suất tiết kiệm ở trên

2.       Lãi suất ngân hàng hàng tháng được tính như thế nào?


Cách tính: Tiền lãi hàng tháng = Số tiền gửi * Lãi suất ( %/ năm) /12 tháng

Cùng với ví dụ ở trên bạn có 100 triệu đi gửi tiền với lãi suất 7% 1 năm thì hàng tháng số tiền lãi bạn nhận được sẽ là  : 100.000.000*0.07/12 = 583.000 . Vậy 583.000 sẽ là số tiền lãi mà hàng tháng bạn nhận được khi mang đi gửi.

Bạn cần phải chú ý những điều sau khi tính lãi suất tiết kiệm :


-          Không được phép cộng dồn từng tháng để tính lãi cho các tháng tiếp theo. Bạn chỉ được phép cộng dồn khi bạn hết kỳ hạn gửi nhưng bạn không lãnh mới được cộng dồn và lúc này ngân hàng sẽ tự động gia hạn cho bạn với mức kỳ hạn giống như trước đó.

-          Nếu bạn lãnh trước kỳ hạn ( dù là 1 ngày) thì tất cả số tiền lãi sẽ tự động quy về lãi suất không kỳ hạn và tiền thì sẽ còn rất ít.

-          Với mỗi ngân hàng sẽ có mức quy định về ngày trong năm, thường thì là 360 nhưng có ngân hàng lại là 365 ngày .

Kết Luận:


Qua các cách tính ở trên bạn có thể tính lãi suất tiết kiệm một cách đơn giản và chính xác . Tuy nhiên chuyện khó khăn lớn nhất ở bạn không phải là cách tính lãi suất tiết kiệm làm sao cho chính xác mà là việc bạn cập nhật các thông tin từ nhiều ngân hàng khác nhau như thế nào để đưa ra quyết định lựa chọn đúng đắn nhất.

Tiện đây mình xin giới thiệu một công cụ, sản phẩm tính lãi suất tiết kiệm một cách chính xác , với bất kỳ ngân hàng nào, bất kỳ tiền gửi là bao nhiêu với kỳ hạn nào , sản phẩm sẽ tính toán nhanh chóng cho bạn.


Hãy truy cập vào http://kibo.vn để trải nghiệm sản phẩm này. Ngoài ra nếu như chưa hiểu sản phẩm này là gì, đem lại lợi ích cho bạn những gì bạn có thể tham khảo tại bài viết : Kibo là gì? Tạisao lại nên sử dụng KIBo
Share on Google Plus

About Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét