Trong lĩnh vực kinh doanh thì việc nghiên cứu thị trường sẽ
là yếu tố quyết định thành công hay không thành công trong lĩnh vực kinh doanh
của bạn. Hãy tìm hiểu hoặc sử dụng các phương pháp nghiên cứu thị trường một
cách cơ bản mà hiệu quả dưới đây.Nghiên cứu được thị trường thì việc phát triển
kinh doanh của bạn sẽ phát triển hơn và tốt hơn rất nhiều.
1. Nghiên cứu theo phương pháp đặt câu hỏi hay còn gọi là các cuộc khảo sát.
Nghĩa là theo phương pháp này thì chúng ta đặt câu hỏi về lĩnh vực
mà ta định kinh doanh, hãy nhớ bảng khảo sát phải đi thẳng vào vấn đề, dựa vào
số lượng tham gia đăng ký trả lời càng cao thì việc kết quả nghiên cứu thị trường
sẽ càng cao. Các bạn có thể thực hiện theo những cách sau để thực hiện phương
pháp này:
a.
Hỏi khách hàng trực tiếp: Cách này thường được
áp dụng tại các khu trung tâm, khu công cộng đông dân cư , với cách khảo sát
này thì bạn sẽ đem lại ngay các kết quả khảo sát cùng với đó là việc quảng bá sản
phẩm , dịch vụ của bạn tới khách hàng. Với cách này thì việc phản hổi của khách
hàng luôn sát sao và chuẩn xác tuy nhiên để thực hiện phương pháp này lại gặp
trở ngại về tài chính và nguồn nhân lực phải dồi dào, chấp nhận những khoản phí phải chịu khi thực hiện
cách này.
b.
Khảo
sát qua điện thoại: Việc phỏng vấn qua
điện thoại thì đem lại hiệu quả kém hơn so với hỏi trực tiếp khách hàng, điều
này là hiển nhiên, nhất là hiện nay với việc tiếp thị từ xa dường như không đem
lại sự thoải mái cho khách hàng cho nên có những phải ứng tieu cực đối với cách
khảo sát này. Và cách phỏng vấn , khảo sát qua điện thoại này ngày càng không
hiệu quả do tâm lí của những người sử dụng điện thoại ngày càng đề phòng những
chương trình khảo sát kiểu này.
c.
Khảo
sát qua Email : Đây là một phương pháp khảo sát đỡ tốn kém hơn so với 2 phương
pháp trên, tuy nhiên việc khách hàng phản hồi cũng chỉ được từ 3%> 15% mà
thôi. Việc khảo sát được nhận phản hồi thấp sẽ rất khó đánh giá, tuy nhiên mặt
lợi của cách này sẽ là tiết kiệm chi phí nhất cho việc khảo sát , nghiên cứu thị
trường hiện nay.
2.
Nghiên
cứu thị trường theo phương pháp phỏng vấn nhóm
Trong phương pháp này người điều phối hay người sẽ đặt ra các câu hỏi khác
nhau đã được soạn sẵn và một nhóm người sẽ trả lời các câu hỏi đó , thường thì
sẽ áp dụng phỏng vấn tầm 4 5 nhóm người khác nhau để có được kết quả đáng tin cậy.
3.
Nghiên
cứu thị trường qua phương pháp quan sát hành vi
Việc nghiên cứu hành vi của khách hàng bạn có thể đánh giá được thói quen
mua hàng của khách hàng khác nhau,bạn có thể theo dõi việc khách hàng có thói
quen sử dụng như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn có một bức tranh toàn cảnh về
hành vi mua sắm của đối tượng khách hàng.
4.
Nghiên
cứu thị trường theo phương pháp thử nghiệm.
Thử
nghiệm bằng cách đưa một số sản phẩm mới vào cửa hàng để thử phản ứng của khách
hàng đối với các sản phẩm này thế nào , điều này ngoài việc nghiên cứu thị trường
thì còn có tác dụng hoàn thiện sản phẩm, điều chỉnh giá cả phù hợp với khách hàng
hơn. Các đơn vị kinh doanh nhỏ có thể liên kết với các cửa hàng hoặc website
mua sắm để có thể giới thiệu sản phẩm dùng thử tới các khách hàng một cách tốt
nhất mà cũng hạn chế chi phí nhất.
Xem thêm bài viết : Những điều cần chú ý khi kinh doanh mỹ phẩm
Ngày nay, quá trình thực hiện việc nghiên cứu thị trường để có thể hiểu được cơ sở khách hàng hiện tại của bạn và nhận biết khách hàng tiềm năng đã trở nên dễ dàng hơn nhiều so với trước kia. Các công cụ nghiên cứu nhanh chóng và miễn phí đang tồn tại ngay trong tầm tay của bạn. Hãy cùng khám phá chúng trong bài viết này: http://www.ksvpro.vn/article/bi-quyet-nghien-cuu-thi-truong-de-dang-va-nhanh-chong.html
Trả lờiXóa