Thành công của Amazon: Điên rồ từ trong suy nghĩ



Amazon là một cái tên, thương hiệu không quá xa lạ đối với mọi người trên toàn thế giới, đây là một trong những ông trùm trong thương mại điện tử và càng ngày ông trùm này càng bành trướng sang nhiều lĩnh vực khác nhau. Thành công của Amazon không phải chỉ đến từ công thức, cách phát triển của Amazon mà là còn của cả trong những cách làm” dị” và có phần “ điên rồ” của CEO Jeff Bezos đã làm. Tuy là có phần dị và khác người nhưng Amazon đã thành công điều này chứng tỏ rất đáng để học hỏi và suy ngẫm.

“ Điên rồ” trong suy nghĩ



Nếu những ai đã biết về CEO Jeff Bezos thì sẽ rất nể phục người đàn ông này , nể phục một người đan ông bắt đầu với một tương lai xám xịt và đầy rẫy khó khăn. Nếu tôi bảo bạn bỏ ra một số tiền đầu tư và không biết nó có đem lại lợi nhuận lại cho bạn hay không? Bạn có đầu tư hay không? Chắc hẳn bạn sẽ chẳng ngại ngùng mà nói : Không !. Nhưng với CEO Jeff Bezos thì ông chấp nhận làm ăn không có lãi , không phải chỉ không có lãi trong thời gian ngắn mà trong cả một thời gian dài, đầu tư hàng loạt vào các công ty thương mại… Mọi chuyện ông làm khi đó, tất cả mọi người đều bảo rằng ông đã sai lầm , ông vấp phải sự phản đối từ chính các cổ đông trong công ty và những chuyện đó đã ngốn của ông gần 1 tỷ USD vào những năm cuối thế kỷ XX. Nếu là tôi hoặc bạn có thể chúng ta đã gục ngã.

Nhưng nhìn  vào hiện tại thì Amazon của Jeff Bezos đang thành công như thế nào thì câu chuyện thành công của ông lại là điều mà ai cũng nể phục, nể phục cả sự điên rồ này của ông. Amazon cũng không phải là một thương hiệu đầu tiên đi lên từ những ý tưởng điên rồ.

Tôi còn nhớ một câu nói:” Khi bạn tài năng ai cũng sẽ biết tới bạn, còn bạn không tài năng  bạn chẳng là ai”. Giả sử như Amazon không vượt qua được khó khăn khi đó, liệu có ai biết đến Amazon là gì không? Chắc chắn là không. Nhưng Jeff Bezos có một niềm tin mãnh liệt vào những thứ ông đang làm, ông luôn tin tưởng Amazon một ngày nào đó sẽ thành công và rất thành công. Niềm tin luôn là thứ tạo nên khác biệt trong mọi tình huống.

Có thể bạn quan tâm : Xây dựng thương hiệu của bạn lên mạng xã hội

Amazon xây dựng như thế nào ?


Mỗi công ty đều có phương thức xây dựng khác nhau, Amazon cũng vậy cũng có cách phát triển , xây dựng rất khác biệt so với phần còn lại.

Sự khác biệt đó là :

Giữ bí mật thông tin cần thiết một cách tối đa


Chúng ta ai cũng hiểu trong kinh doanh hay lĩnh vực kiếm tiền nào khác thì việc bảo mật thông tin luôn được các công ty đặt lên hàng đầu, vì nếu chỉ sơ hở lộ chút thông tin thì đối thủ sẽ nhảy vào chính điểm sơ hở đó để cạnh tranh.


Amazon phải nói là khắt khe trong việc bảo mật thông tin, công ty không thông báo Melville House biết đã bán được bao nhiêu cuốn sách của nhà suất bản này. Nơi đội ngũ phát triển Kindle làm việc tại Seattle Mỹ được gọi là “ khu 51” ( là một khu vực tuyệt mật quân sự của mỹ trên thực tế) , gọi là khu 51 vì ở đây không ai được phép đặt chân đến trừ khi người đó trực tiếp liên quan đến sản phẩm.
Bảo mật và bảo mật luôn là điều quan trọng trong việc xây dựng một công ty hay bao mật chính là một trong những chìa khóa đưa bạn đến thành công.

Luôn chủ động trong mọi tình huống


Để ví dụ cho điều này có lẽ phải nói đến việc Amazon nhắm đến nhà xuất bản Melville House vào năm 2004, khi đó thì nhà xuất bản này là chủ yếu xuất bản khoa học và sách viễn tưởng , truyện viễn tưởng . Tuy nhiên vì theo phương châm không tiết lộ thông tin thì việc không công bố số sách mà nhà xuất bản này đã bán thì Amazon đã bị chỉ trích khá nhiều và sau đó thì qua một cuộc họp , nút mua sách, các tác phẩm trên Amazon của Melville House đã biến mất.

Ghi nhận các ý kiến của nhân viên


Thành công của công ty luôn có sự hiện diện của các nhân viên, và những ý kiến, ý tưởng đóng góp của nhân viên đối với công ty luôn là những điều vô giá . Jeff Bezos nổi tiếng với việc là người quản lý khác người với quy tắc” Hai chiếc Pizza”. Theo như quy tắc này thì mỗi nhóm sẽ có từ 5 đến 7 người, với một nhóm thế này thì việc đưa ra ý tưởng của mình mà không bị chi phối bởi quá nhiều ý kiến. Điều này giúp cho việc phát triển của Amazon ngày càng lớn mạnh hơn.

Khách hàng luôn là mục tiêu cuối cùng của việc phát triển


Có lẽ nếu nói đến việc làm hài long khách hàng thì Amazon đang làm thật sự rất tốt, Jeff Bezos luôn đặt khách hàng lên trên hết, những người đem lại lợi nhuận cho chính công ty, trong phòng họp của công ty luôn có 1 chiếc ghế trống, với ông đây là chiếc ghế “ khách hàng”. Mọi ý tưởng , mọi cải thiện của Amazon đều nhắm tới mục tiêu là khách hàng, giúp khách hàng thoải mái hơn, tiện lợi hơn.
Ông không chỉ để ý đến những điều như làm thế nào để thuận tiện cho khách hàng mà còn tìm mọi cách để tiết kiệm thời gian cho khách hàng nhất, ngay cả thùng đựng của Amazon ông cũng yêu cầu làm bằng chất liệu mà khách hàng có thể tái sử dụng được.



Amazon bây giờ là một thương hiệu lớn, những thành công của Amazon bây giờ luôn là những điều mà rất nhiều công ty đi sau học hỏi theo.Sự thành công của Amazon  gói gọn trong các từ : Điên rồ trong suy nghĩ
Share on Google Plus

About Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét