Định nghĩa lãi suất liên ngân hàng và mô hình liên ngân hàng hiện nay


Nói về ngân hàng thì có rất nhiều định nghĩa ví dụ như lãi suất tiết kiệm, tiền gửi tiết kiệm, tài chính cá nhân, vay vốn ngân hàng… nhưng có một định nghĩa về ngân hàng mà còn có rất nhiều người chưa nắm rõ cũng như chưa biết về định nghĩa này.Đó lã lãi suất liên ngân hàng. Vậy lãi suất liên ngân hàng là gì?

Interbank Offered rate ( lãi suất liên ngân hàng- lãi suất qua đêm)


Thường người trong ngành sẽ gọi lãi suất liên ngân hàng  này là lãi suất qua đêm, tức là các lãi suất ngân hàng vay mượn lẫn nhau thông qua thị trường liên ngân hàng.

Vậy mô hình của lãi suất liên ngân hàng như thế nào?


Khi một trường hợp khách hàng muốn giải ngân một mức  tiền tại ngân hàng C tuy nhiên ngân hàng lúc này lại không đủ vốn để giải ngân chính vì vậy lúc này ngân hàng A và B sẽ xuất hiện. Ngân hàng A sẽ có nhiệm vụ trung gian kết nối 2 ngân hàng B và C với nhau.  Ngân hàng A phải yêu cầu đảm bảo tỉ lệ dự trữ bắt buộc. Ngân hàng B sẽ chuyển tiền cho khách hàng và như vậy việc giải ngân của ngân hàng C sẽ được giải quyết.

Xem hình ảnh để hiểu rõ hơn về mô hình lãi suất liên ngân hàng



Vậy ngân hàng A ở đây sẽ là ngân hàng trung ương và hằng ngày sẽ yêu cầu các ngân hàng thương mại B và C báo cáo kết quả kinh doanh trong ngày, chủ yếu là tỉ lệ dự trữ bắt buộc. Nếu ngân hàng nào thiếu bắt buộc phải bù đắp vào cho đủ.Do vậy nếu như ngân hàng nào có thiếu tiền thì sẽ tìm cách vay của các ngân hàng khác với thời gian ngắn hạn để đảm bảo cho việc giữ trữ bắt buộc hoặc cho vay để giữ khách …

Như vậy do nhiều yếu tố mà ngân hàng C cần phải vay nóng ngân hàng B với lãi suất cao. Lãi suất trên thị trường này có thay đổi cũng không ảnh hưởng đến lãi suất bình thường cho lắm.


Xem thêm bài : Tiết kiệm Online là gì
Share on Google Plus

About Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét